A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH Năm học: 2020 – 2021

         UBND HUYỆN PHÚC THỌ

             TRƯỜNG MN VÂN HÀ

           Số: 04/ KH-MNVH-YT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Vân Hà, ngày 07 tháng 09 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH

Năm học: 2020 – 2021

 

         Căn cứ  QĐ số 4485/QĐ – BGD & ĐT kí ngày 22/8/2007của SGD&ĐT về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Thực hiện văn bản số 3004/UBND – VHND của UBND thành phố Hà Nội ngày 4 tháng 5 năm 2010 về  việc thực hiện thông tư ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn,phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

       Theo Thông tư số 13/2010/TT – BGD&ĐT ngày 15/4/2010 của bộ trưởng BGD&ĐT về  xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non.

         Thực hiện kế hoạch của PGD& ĐT về triển khai công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Trường Mầm non Vân Hà  xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích trong nhà trường năm học 2020 -  2021 như sau:

I. MỤC TIÊU CHUNG:

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, từ đó có sự thay đổi về hành vi, nếp sống phù hợp nhằm hạn chế những TNTT.

Không có học sinh bị TNTT phải nằm viện do tai nạn, thương tích trong nhà trường.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

Kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích.

         Xây dựng kinh phí mua sắm cơ số thuốc và trang thiệt bị y tế cần thiết.

Ký kết hợp đồng giao nhận thực phẩm với những cơ quan, cá nhân có

nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, luôn luôn đảm bảo thực phẩm sạch, tươi sống,

đảm bảo chất lượng.

Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích bằng nhiều hình thức như tờ rơi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu;

Xây dựng góc tuyên truyền với nội dung thích hợp, phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Cải tạo môi trường học tập an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích;

Kiểm tra, phát hiện và khắc phục các nguy cơ gây thương tích, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp do: ngã, vật sắc nhọn đâm, cắt, đuối nước, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, ngộ độc, hóc sặc; sốt

Huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học. Đảm bảo cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế được tập huấn về kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu .

Có tủ thuốc và các dụng cụ sơ cấp cứu theo quy định;

Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn; có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn và có phương án dự phòng xử lý tai nạn thương tích.

Thiết lập hệ thống ghi chép, theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích.

III. CÁC NGUY CƠ XẢY RA TAI NẠN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

STT

DỰ BÁO TÌNH HUỐNG XẢY RA

BIỆN PHÁP XỬ TRÍ

  1

Ngã, té: do

- Sàn nhà trơn, bậc cầu thang, khung cửa sổ, lan can, bàn ghế

- Nhảy từ trên cao xuống,

- Chạy nhảy, đuổi nhau,

- Leo trèo cây, cầu thang

- Mặt sân trường gồ ghề

- Cầu thang, ban công, lan can cửa sổ của trẻ cần đảm bảo an toàn, có tay vịn, có cửa chắn ở đầu và cuối cầu thang

- Bàn ghế vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc bàn không nhọn,

- Không cho trẻ leo trèo cửa sổ,

- Cấm chạy nhảy đuổi nhau khi không có sự quan sát của giáo viên

- Luôn luôn giữ sàn nhà khô ráo.

- Sân trường bằng phẳng, không mấp mô, trơn trượt, đọng nước

2

Bị các vật sắc nhọn đâm vào phần mềm, gây thương tích, chảy máu

- Giaó viên cần chỉ dẫn cho trẻ thấy được sự nguy hiểm khi chơi các vật sắc nhọn

- Các vật sắc nhọn như dao, kéo nên để những nơi trẻ không với tới được.

- Cán bộ y tế phải biết rõ cách sơ cứu khi trẻ bị thương tích

3

Bỏng: do

Thức ăn nóng, nước sôi, hóa chất…

- Không để trẻ đến gần các vật nóng như nồi cơm điện, thức ăn của trẻ.

- Không cho trẻ đến gần khu vực bếp,

- Các hóa chất của giáo viên nên để cẩn thận tránh xa tầm tay của trẻ

- Các ổ cắm điện phải thiết kế cao hơn với tầm tay của trẻ

- Thức ăn đưa lên lớp không quá nóng

- Cấm giáo viên không được đun nấu, ủi đồ trong lớp.

4

Đuối nước:

Ao hồ, bể nước, xô, thau chậu nước..

- Giáo viên cần giáo dục trẻ không nên tắm ao hồ, bể bơi khi không có người lớn đi cùng

- Khuyến khích phụ huynh tập bơi cho trẻ

- Các thùng chứa nước phải có nắp đậy, bể nước phải có nắp đậy khóa.

- Các lớp không chứa nước ở các xô, thau, chậu

5

Điện giật”

Các thiết bị điện, dây điện bị hở,

Hệ thống điện trong lớp không an toàn

- Cầu giao, ổ cắm điện phải đặt ở nơi trẻ không với tới.

- Các dụng cụ, thiết bị điện phải đảm bảo an toàn: không hở mạch điện

- Dây dẫn điện kín, không đặt tại nơi trẻ hay qua lại.

- Lấy băng dính bịt kín những ổ điện ít dùng đến.

Giáo viên tắt hết các nguồn điện nước trước khi ra khỏi phòng và khi không sử dụng.

6

Hóc dị vật:

đồ chơi của trẻ, sặc thức ăn, cháo…

- Giáo viên trông trẻ phải để ý không để trẻ cầm nắm các vật lạ nằm trong tầm ngắm trẻ có thể bị hóc khi cho vào miệng.

- Khi cho trẻ ăn phải để ý cho trẻ ăn từ từ, không đùa nghịc khi ăn. Chú ý trẻ vừa ăn vừa khóc

- Loại bỏ các hột hạt nhỏ trong lớp.

- Khi trẻ chơi những đồ vật nhỏ phải có cô theo dõi, nhắc nhở để đảm bảo an toàn cho trẻ.

7

Ngộ độc thức ăn, nước uống,

Hóa chất, thuốc…

- Các chai đựng hóa chất trong lớp phải để kín, cẩn thận, tránh tầm ngắm của trẻ, để trên cao và đúng nơi quy định.

- Không cho trẻ ăn thức ăn sống, kém phẩm chất, ôi thiu. Thức ăn phải được cất đậy cẩn thận, vệ sinh.

- Thức ăn nước uống phải đảm báo vệ sinh, giao nhận thực phẩm, lưu nghiệm thức ăn đầy đủ đúng quy trình, được ký kết hợp đồng với các cơ quan, cá nhân có nguồn gốc rõ ràng, đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Cho trẻ uống thuốc phải đúng với hướng dẫn của y tế về liều lượng, thời gian và cách uống.

- Tủ đựng thuốc phải đặt ở cao ngoài tầm với của trẻ, có khóa. Các lọ thuốc phải có dán nhãn ghi rõ tên thuốc, công dụng, liều lượng và hạn sử dụng. Thuốc uống không được để chung với thuốc dùng ngoài.

8

Cháy nổ do gas

- Nghiêm túc thực hiện chế độ an toàn khi sử dụng bếp ga. Sử dụng bếp gas hàng ngày phải vệ sinh sạch sẽ, nấu xong phải khóa tất cả các van gas.

- Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng bếp, hệ thống gas.

-  Phải có bính cứu hỏa để phòng cháy. Phải thực hiện đúng luật phòng cháy, chữa cháy.

IV. PHÂN CÔNG THEO DÕI, KIỂM TRA:

1.Đ/C trưởng ban chỉ đạo:

 - Phụ trách chung, xây dựng kế hoạch, phân công thành viên. Triển khai nội dung hội họp, sơ tổng kết, đưa ra những khó khăn tồn tại quá trình thực hiện để khắc phục.

- Hàng tháng kiểm tra việc thực hiện của nhà trường và sinh hoạt hội đồng

sư phạm hàng tháng, nghe ý kiến trao đổi của bảo vệ và giáo viên chủ nhiệm lớp

về CSVC, lớp học không đảm bảo an toàn.

2.Nhân viên y tế học đường:

-  Phụ trách sơ cứu học sinh khi gặp rủi ro do vui chơi cũng như luyện tập thể dục thể thao.

- Thường xuyên kiểm tra tủ thuốc sơ cứu đầy đủ thuốc cần thiết để cấp cứu khi xảy ra tai nạn hoặc bị chấn thương

- Tổ chức hướng dẫn giáo viên – nhân viên – phụ huynh về một số kiến thức kĩ năng phòng đuối nước, bỏng, hóc sặc, dị vật đường thở, điện giật, sơ cấp cứu ngộ độc thức ăn

          - Hàng ngày kiểm tra công tác VSATTP bán trú: chế độ vệ sinh khay đựng cơm, thùng đựng canh, xe chuyên chở, … Thực hiện lưu cơm đúng theo quy định.

3.Giáo viên:

-  Có trách nhiệm kiểm tra rà soát các phương tiện phục vụ như điện, nước, đồ dùng đồ chơi như: hột, hạt, vật sắc nhọn … để loại bỏ tối đa những nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ.

- Xây dựng góc y tế để tuyên truyền với từng nội dung thích hợp, đồng thời gặp gỡ trao đổi với phụ huynh về những thông tin cần thiết đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ.

- Tuyệt đối không để trẻ xảy ra tai nạn thương tích trong trường, nếu đồng chí nào để xảy ra  tai nạn trong lớp mình thì sẽ hạ xếp loại thi đua tháng và tuỳ theo mức độ để kỷ luật.

- Giáo viên tự đánh giá việc tổ chức thực hiện của lớp mình theo dõi hàng tháng , quý, hoc kỳ, năm để thành viên BCĐ tổ đó khảo sát đánh giá lại báo cáo cho đồng chí trưởng ban chỉ đạo tổng hợp.

4. Nhân viên:

- Nâng cao kiến thức về công tác nuôi dưỡng cho trẻ trong trường mầm non.

 - Phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên trong tổ để thực hiện quy trình giao nhận, chế biến, nấu, chia, chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt.

 - Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc giao nhận thực phẩm của các nhà cung ứng.

- Thực việc lưu nghiệm thức ăn hàng ngày.

 - Giáo viên – nhân viên được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm.

 - Thực hiện tốt điện, nước, ga đun, máy sấy bát, khăn theo qui định chức năng của từng đồng chí đó được đảm nhiệm. Tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ, ngộ độc, bỏng, giật trong giờ lao động. Nhân viên phải xây dựng được nề nếp thói quen cẩn thận kiểm tra rà soát mọi điều kiện phương tiện trước và sau giờ thực hiện công việc của mình , nếu xảy ra sai phạm của ai, người đó hoàn toàn chịu trách nhiệm .

- Bảo vệ trường không để học sinh ra khỏi cổng trường trong giờ học phòng tai nạn giao thông. Kiểm tra, sửa chữa kịp thời các ổ điện, đèn quạt khi có sự nghi ngờ hỏng hóc…

5. Đối với phụ huynh:

 - Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy và bản cam kết thỏa thuận phụ huynh và BGH nhà trường qui định.

 -  Tăng cường việc nhận thức chăm sóc  nuôi con theo khoa học phối hợp với giáo viên thường xuyên để gửi đón con trao đổi mọi thông tin cần thiết về nội dung giáo dục chăm sóc khi con ở trường để tránh tuyệt đối dịch bệnh, tai nạn thương tích trong trường MN.

 - Phụ huynh cùng chung tay góp sức với nhà trường để tạo môi trường, điều kiện cho các cháu được an toàn học tập vui chơi tốt.

6. Đối với địa phương:

- Địa phương thống nhất quan điểm đối với nhà trường về công tác tuyên truyền đầu tư xây dựng cơ sở vật chất điều kiện thiết yếu về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong trường MN trên nhiều kênh thông tin đại chúng, tới các tổ chức XH và nhân dân trong xã.

 - Giám sát nhà trường về tổ chức thực hiện “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường MN” để động viên công nhận thi đua khen thưởng.

V. CHỀ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO

- Đối với khối chuyên môn đưa nội dung xây dựng trường học an toàn vào kế hoạch tháng, báo cáo số trẻ bị tai nạn sảy ra trong tháng ở trường ở nhà để thành viên ban chỉ đạo báo cáo vào ngày 28 hàng tháng với phó ban chỉ đạo.

- Trưởng phó ban chỉ đạo : Tổng kết kết quả báo cáo với  Hiệu trưởng vào ngày 30 hàng tháng để làm báo cáo công tác tháng gửi về phòng Giáo Dục.

          Trên đây là kế hoạch xây dựng trường học an toàn phòng chống TNTT của trường Mầm non Vân Hà năm học 2020 - 2021. Đề nghị các CBGV, NV trong trường có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Kế hoạch theo sự phân công của Ban chỉ đạo nhà trường.

 

Nơi nhận:

Ban giám hiệu;

- Bếp trưởng, phhs;

- Lưu: VT.

 

 

                   HIỆU TRƯỞNG

          

                   

                 Bùi Thị Hải Mơ

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

 

THỜI

GIAN

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

NGƯỜI THỰC HIỆN

Tháng

8/2020

- Kiểm tra CSVC, các góc đồ chơi, các giá đựng đồ các lớp nhằm phát hiện hư hỏng, đồ sắc nhọn để sửa chữa hoặc thay thế tránh gây tai nạn cho trẻ.

 - Tu bổ, tôn tạo cơ sở vật chất, khung cảnh sư phạm.

- BGH Nhân viên y tế, GV- NV

Tháng

9/2020

  - Nghiên cứu kỹ văn bản các cấp

  - Kiện toàn  ban chỉ đạo PTTNTT

  - Xây dựng “  kế hoạch trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích” trong trường mầm non. Phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên trong ban chỉ đạo

 - Họp ban chỉ đạo triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện, các thành viên ban chỉ đạo tổ chức thực hiện, họp phụ huynh tuyên truyền.

- Xây dựng kế hoạch dự phòng cứu nạn khi xảy ra tai nạn thương tích.

- Tập huấn công tác phòng chống tai nạn thương tích tại PGD&ĐT huyện Phúc Thọ  tổ chức.

-  Tổ chức tập huấn đến 100% CB-NV-GV về công tác phòng chống tai nạn thương tích.

- Tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích và cách phòng chống: ngộ độc thực phẩm, hóc sặc di vật, chảy máu mũi…

- Kiểm tra CSVC loại bỏ những  bàn ghế, đồ dùng đồ chơi không đảm bảo,…

 

 

 

BGH Nhân viên y tế, GV- NV.

 

 

 

 

Tháng 

10/2020

-Xây dựng kế hoạch kinh phí đầu tư mua sắm, sửa chữa bổ xung.

  - Hướng dẫn giáo viên, nhân viên thực hiện sơ cấp cứu về tai nạn thương tích và cách băng bó, xử trí một số tai nạn thường gặp ở trẻ.

- Kiểm tra CSVC loại bỏ những  bàn ghế, đồ dùng đồ chơi không đảm bảo,…

- Kiểm tra khung cảnh sư phạm như cắt tỉa cành cây không để trẻ leo trèo.

- Kiểm tra giao nhận thực phẩm, quy trình chế biến thực phẩm

- YT

 

-YT

 

 - Giáo viên

 

- Bảo vệ

-YT

Tháng

11/2020

  - Viết bài tin về bài tuyên truyền về nội dung những nguy cơ gây ra tai nạn cho trẻ em trong trường mầm non.

 - Xây dựng góc tuyên truyền để phụ huynh dễ tiếp cận trao đổi thông tin.

- Kiểm tra các góc đồ chơi, các giá đựng đồ các lớp : nhằm phát hiện hư hỏng, đồ sắc nhọn,… để sửa chữa thay thế tránh gây tai nạn cho trẻ.

- Kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy.

- Kiểm tra lưu nghiệm thức ăn

- Giáo viên

 

- GV-YT

 

- Bảo vệ

 

- Bảo vệ

-YT

Tháng

12/2020

  - Báo cáo sơ kết việc tổ chức thực hiện kế hoạch, đánh giá ưu điểm, và những tồn tại trong “ Xây dựng trường học an toàn , phòng chống tai nạn thương tích”

- Kiểm tra các hệ thống điện, nước của các lớp

- Kiểm tra hệ thống bếp gas

 - Y tế

 

- Bảo vệ

Tháng

1/2021

-Tuyên truyền, phối hợp với giáo viên không cho trẻ được mang đồ chơi sắc nhọn tới lớp.

- Kiểm tra các góc đồ chơi, các giá đựng đồ các lớp : nhằm phát hiện hư hỏng, đồ sắc nhọn để sửa chữa thay thế tránh gây tai nạn cho trẻ.

- Kiểm tra các đồ dùng đồ chơi ngoài trời, sân trường.

- Kiểm tra nhà vệ sinh các lớp.

- Giáo viên-YT

- Giáo viên-YT

-BV-YT

-YT

Tháng

2/2021

 - Kiểm tra các góc đồ chơi, đồ chơi của trẻ, các giá đựng đồ các lớp : nhằm phát hiện hư hỏng, đồ sắc nhọn để sửa chữa thay thế tránh gây tai nạn cho trẻ.

- Hướng dẫn các giáo viên, nhân viên nhà trường một số  các kỹ năng xử trí cấp cứu ban đầu thường gặp: cầm máu cho vết thương phần mền, bị dị vật đường thở, bỏng,…

- Kiểm tra vệ sinh bếp ăn

- GV-YT

 

 

-YT

 

 

-BGH-YT

Tháng

3/2021

- Kiểm tra việc thực hiện chương trình lồng ghép an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ vào các giờ học.

- Kiểm tra CSVC, các góc đồ chơi, các giá đựng đồ các lớp nhằm phát hiện hư hỏng, đồ sắc nhọn để sửa chữa hoặc thay thế tránh gây tai nạn cho trẻ.

- BGH - GV

Tháng

4/2021

- Kiểm tra CSVC, các góc đồ chơi, các giá đựng đồ các lớp nhằm phát hiện hư hỏng, đồ sắc nhọn để sửa chữa hoặc thay thế tránh gây tai nạn cho trẻ.

- Kiểm tra giao nhận thực phẩm, quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn.

- Tuyên truyền phòng chống đuối nước.

- YT - GV

 

-BGH-YT

-YT

Tháng

5/2021

- Kiểm tra CSVC, các góc đồ chơi, các giá đựng đồ các lớp nhằm phát hiện hư hỏng, đồ sắc nhọn để sửa chữa hoặc thay thế tránh gây tai nạn cho trẻ

- Tu bổ, tôn tạo cơ sở vật chất, khung cảnh sư phạm.

  - Báo cáo tổng kết việc tổ chức thực hiện kế hoạch, đánh giá ưu điểm, và những tồn tại trong “ Xây dựng trường học an toàn , phòng chống tai nạn thương tích”.

-BGH-GV-YT

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 106
Hôm qua : 15
Tháng trước : 400