A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NỘI DUNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN 2020 - 2021

NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:

GIÁO VIÊN CỐT CÁN TRONG TRƯỜNG MẦM NON

 

                         GỒM 2 NỘI DUNG CHÍNH:

                1. Hướng dẫn về hồ sơ

                2. Hướng dẫn sinh hoạt tổ chuyên môn

     

I. Hướng dẫn về hồ sơ: Gồm hồ nhóm lớp và hồ sơ cá nhân

      1. Hồ sơ nhóm lớp

Cặp 1: Văn bản chỉ đạo

- Văn bản chỉ đạo của Thành phố, Sở GD&ĐT; UBND huyện (Văn bản chỉ đạo trong năm học+văn bản ban hành những năm trước nhưng đang áp dụng: Điều lệ trường MN, Thông tư 13… ).

- Văn bản chỉ đạo của PGD&ĐT năm học 2020-2021: Nhiệm vụ năm học, quy chế chuyên môn, phòng chống…(sắp xếp theo thứ tự thời gian ban hanh).

- Văn bản của trường: Tất cả các văn bản liên quan đến nhóm, lớp, giáo viên (sắp xếp theo thứ tự thời gian ban hành).

Cặp 2: Hồ sơ nhóm (lớp)

1. Kế hoạch giáo dục (bài soạn) để quyển đang thực hiện và quyển tháng trước;

2. Sổ theo dõi trẻ;

3. Sổ nhật ký nhóm lớp;

4. Sổ nhật ký đón trả trẻ.

Cách ghi chép từng đầu sổ

1. 1. Kế hoạch giáo dục (bài soạn):

+ Soạn ngắn gọn, xúc tích, đủ ý, đủ phần chuẩn bị, rõ câu hỏi đàm thoại (HĐVH). Xác định mục tiêu rõ, lô gic, phù hợp (không ôm đồm).

          + Ghi nhật ký (ưu, nhược rõ nét) tất cả các hoạt động trong ngày (HĐH, HĐNT, SHC, ăn, ngủ…).

          + Ghi và đánh giá mục tiêu: Các mục tiêu đánh giá trong tháng ghi vào cột cuối cùng của kế hoạch tháng, làm rõ từng lĩnh vực.

          Kết quả đánh giá cập nhật vào phần lưu ý trong bài soạn.

VD: Bài soạn (chưa đảm bảo+Bài soạn đã chỉnh sửa)

1.2. Sổ theo dõi trẻ: gồm 6 nội dung :

* Danh hiệu thi đua, chỉ tiêu của nhóm, lớp:

- Cập nhật đầy đủ thông tin trong sổ

- Cập nhật danh hiệu thi đua, tên đề tài của từng giáo viên (kể cả cấp trường).

- Cập nhật đầy đủ chỉ tiêu phấn đấu về: Tỷ lệ chuyên cần,  sức khỏe, kết quả các mục tiêu theo từng lĩnh vực, an toàn cho cô và trẻ.

- Nội dung khác: Phấn đấu tham gia và đạt kết quả các phong trào, hội thi... của cô và trẻ.

* Lý lịch của trẻ:

- Ghi đầy đủ danh hiệu thi đua của lớp, của giáo viên, của trẻ, nội dung khác.

- Ghi đầy đủ thông tin trong phần lý lịch của trẻ: Họ tên, ngày sinh, địa chỉ gia đình, cha, mẹ, điện thoại...(thứ tự tên trẻ từ trang lý lịch đến các tháng như nhau).

- Hàng ngày chấm, chốt số trẻ có mặt, số trẻ ăn bán trú (thực hiện xong trước 8h30). Nhưng cháu nghỉ học sáng, chiều, có phép, không phép...ghi vào sổ nhật ký nhóm lớp. Cháu không ăn cơm đánh dấu x, cháu ăn đánh số 1,2...theo thứ tự ngày ăn.

- Cuối tháng: Chốt tổng số ngày có mặt, ngày ăn bán trú trong tháng, cộng tổng đáy sổ, tính tỷ lệ chuyên cần.

- BGH chốt xuất ăn trong tháng, ký, đóng dấu (Phó Hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng).

* Theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ:

- Điền đầy đủ lĩnh vực và các mục tiêu

- Cập nhật kết quả theo dõi sự phát triển của trẻ thao tháng:, mục tiêu đạt không ghi, mục tiêu không đạt đánh dấu (-) bằng bút màu đỏ, tháng sau trẻ đạt chuyển thành dấu (+). Tổng hợp cuối năm từ 70% mục tiêu/tổng  mục tiêu đánh giá xếp loại đạt.

* Theo dõ sức khỏe: Gồm cân, đo, trẻ SDD, béo phì, khám sức khỏe

- Cập nhật ngày cân, đo, khám sức khỏe kịp thời, vào sổ cân, đo bằng con số (có đơn vị đánh dấu x)

- Chốt đáy số lượng, tỷ lệ các cột: Cân nặng, chiều cao, suy dinh dưỡng, thấp còi, trẻ mắc bệnh...

- Theo dõi trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì theo tháng

- Theo dõi khám sức khỏe: cập nhật đầy đủ và chốt đáy sổ từng đợt).

* Thống kê tài sản:

- Cập nhật 2 đợt đầu năm và cuối năm theo quy đinh của sổ, trong quá trình thực hiện cập nhật kịp thời nếu có bổ sung. Ghi rõ số lượng và tỷ lệ hao mòn.

- Thống kê tài sản theo trình tự: Tài sản -> thiết bị dạy học ->đồ dùng đồ chơi

* Họp phụ huynh: Thực hiện theo TT 55/ 2011

Họp 3lần/ năm học: Đầu năm học, kết thúc học kỳ I, Kết thúc năm học

Ngoài ra họp bất thường khi cần thiết (VD năm học 2019-2020: họp trực tuyến để thống nhất công tác phòng dịch Covid, chăm sóc trẻ ở nhà, phối hợp dạy trẻ...)

- Chủ tọa: Giáo viên; Thư ký: Là phụ huynh.

- Ghi rõ các thông tin: Thời gian, địa điểm, thanh phần...

- Nội dung họp đầu năm:

+ Thông qua kết quả, thành tích của trường, của lớp năm học trước (ngắn gọn)

+ Triển khai kế hoạch trong năm của trường, của lớp.

Các giải pháp để nâng cao chất lượng CSND GD trẻ: tuyên truyền giới thiệu về công tác chăm sóc nuôi dưỡng, thực đơn khoa học, bữa ăn ở trường, sữa học đường; giờ ăn của trẻ, các kỹ năng trong giờ ăn, ngủ...; Chế độ sinh hoạt trong ngày, các hoạt động học tập của trẻ, giới thiệu bộ sách vở tài liệu, đồ dùng của trẻ trong năm học...

Các quy định, nội quy của trường, lớp mong muốn phụ huynh phối hợp thực hiện (giờ đưa trẻ đến trường, giờ đón trẻ, công tác phòng dịch....tư trang cá nhân...)

 

+ Thông báo dự kiến các khoản thu- chi đã được nhà trường niêm yết công khai

+ ý kiến phát biểu của phụ huynh.

+ Chủ tọa giải đáp, làm rõ các ý kiến của PH (nếu có).

+ Bầu Hội trưởng Hội phụ huynh của lớp. Bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp: gồm 3-5 người (01 Trưởng ban, 01 phó trưởng ban, 01- 03 thành viên)

- Cuối biên bản có chữ ký của chủ tọa, thư ký, đại diện 3-5 phụ huynh.

1.3. Sổ nhật ký, nhóm lớp:

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sổ

- Ghi đầy đủ thông tin hàng ngày: Tên giáo viên theo ca, số học sinh

- Giờ đón trẻ: Ghi rõ biểu hiện khác thường của trẻ hoặc nội dung phụ huynh trao đổi: trẻ mới nghỉ ốm, tâm trạng không vui...Không nhận trẻ ốm

- Chỉ được nhận thuốc thông thường khi phụ huynh gửi (như hạ sốt..), đối với khu trung tâm y tế nhà trường đảm nhiệm. đối với khu lẻ yêu cầu phụ huynh ghi rõ tên thuốc, giờ uống thuốc vào sổ, có đủ chữ ký của giáo viên, phụ huynh.

- Thời điểm khác trong ngày: Ghi rõ những biểu hiện khác thường của trẻ trong các giờ: ăn, ngủ, chơi; ghi những việc đột xuất của giáo viên (nghỉ bất thường, sức khỏe...); những khác thường của phụ huynh: đón trẻ về trưa, đón sớm hơn so với quy định.

- Giờ trả trẻ: Ghi rõ số trẻ bàn giao, những nội dung cần trao đổi với phụ huynh.

4. Sổ nhật ký đón trả trẻ (các trường linh hoạt).
Cặp 3: Tài liệu

- Chương trình, tuyển tập thực hiện

- Tài liệu, giáo án  bồi dưỡng các chuyên đề trọng tâm trong năm.

Lưu ý: Giáo án lưu, các văn bản, tài liệu bồi dưỡng các năm học trước giáo viên lưu trữ tại tủ cuả nhóm (lớp).

2.  Hồ sơ cá nhân

2.1. Đối với giáo viên: (cả 2 giáo viên để trong 1 cặp)

        * Sổ dự giờ: phân tích trên VD.  

        - Phần đánh giá nhận xét: Ghi đầy đủ, chi tiết đối với từng HĐ dự

        - Phần diễn biến tiết dạy: Ghi ngắn gọn những nội dung chính của bài dạy, đánh giá đầy đủ phần tổ chức của giáo viên, của trẻ cũng như phần nhận xét.

        - Mẫu phiếu dự: Có 3 cột (HĐ của cô, của trẻ, nhận xét).

        Phân tích trên VD.

* Sổ công tác (ghi tổng hợp các nội dung còn lại).

2.2. Đối với CBQL  (nội dung này ko triển khai, gửi tham khảo nếu cần)

        * Kế hoạch giáo dục:

        * Sổ dự giờ:

        * Sổ kiểm tra:

          - Ghi đầy đủ thông tin của từng đồng chí được kiểm tra.

          - Ghi rõ nội dung và kết quả kiểm tra

          - Có đánh giá xếp loại (đối với hình thức đi thăm và nắm bắt nhanh có thể không xếp loại).

          - Kiểm tra L2, 3 hoặc yêu cầu người được kiểm tra báo cáo lại việc đã khắc phục những nội dung còn hạn chế.

          - Đánh số thứ tự trong sổ.

VD Tham khảo

          * Sổ công tác: (ghi tổng hợp các nội dung còn lại).

      II. Hướng dẫn sinh hoạt tổ chuyên môn

- Hướng dẫn sinh hoạt tổ

- Hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch, ghi biên bản sinh hoạt của tổ

1. Hướng dẫn sinh hoạt tôt chuyên môn

* Mục đích:

        - Nhằm quản lý, chỉ đạo kịp thời về lĩnh vực chuyên môn của từng tổ.

        - Tăng cường bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ

        - Tính thống nhất cao trong mọi hoạt động.

        - Tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc đối với từng cá nhân, từng tổ.

* Nhiệm vụ: Gồm 4 nhiệm vụ

-  Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và các hoạt động giáo dục khác.

- Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường, nhà trẻ;

- Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên MN.

-  Đề xuất khen thưởng, kỷ luật giáo viên.

* Thời gian sinh hoạt tổ chuyên môn

        - Thời gian giữa các lần sinh hoạt: đảm bảo 2 tuần/lần (lưu ý những ngày nghỉ, lễ một số đơn vị vẫn sinh hoạt).

        - Thời gian sinh hoạt trong ngày: hết giờ trả trẻ hoặc cuối buổi chiều

          (nếu sinh hoạt trong giờ hành chính phải đảm bảo: BGH trực tiếp và điều hành các giáo viên khác đến quản lý trẻ). Không tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong giờ cao điểm.

2. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch, sinh hoạt của tổ

a. Xây dựng kế hoạch: gồm Kế hoạch năm, Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần

VD tham khảo XD kế hoạch

b. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn và cách ghi chép

- VD: BB sinh hoạt chuyên môn năm học cũ

         Đánh giá kết quả 2 tuần trước (theo kế hoạch phiên họp trước đề ra để đảm bảo cập nhật theo yêu cầu từng tháng, kế hoạch chuyên đề, kế hoạch đột xuất).

          - Về số lượng: Quan tâm tuyển sinh đủ theo chỉ tiêu ngay từ đầu năm

          - Về chất lượng:

          CLND:

          + Số trẻ ăn bán trú, đồ dùng cá nhân trẻ: Đủ, thiếu, có ký hiệu hay không.

          + Trang thiết bị phục vụ trẻ trong khi bán trú: Bàn ghế, khăn, chăn, đệm, phản, chiếu…

          +  Đồ dùng nhà bếp có cung cấp đầy đủ/từng bữa ăn không: Bát to, bát nhỏ, thìa, đĩa đề khăn, để cơm rơi…

          + Chất lượng bữa ăn, số lượng thức ăn (so sánh với thực đơn đó, số trẻ đó…) để đại diện tổ có ý kiến kịp thời với tổ nuôi dưỡng.

          - Về chất lượng giáo dục:

          + Bài soạn kịp thời không?

          + Chuẩn bị đồ dùng dạy học như thế nào?

          + Kết quả xếp loại của các đợt kiểm tra, thanh tra, thao giảng…

                 + Kế hoạch tiếp theo: Tuần từ... Triển khai kế hoạch tiếp theo của nhà trường,  của tổ.

              + Ý kiến tham luận:

                 - Ghi rõ ý kiến của từng đồng chí, thể hiện ý kiến tham luận ngắn gọn, dễ hiểu

                 - Ban giám hiệu dự sinh hoạt nên có ý kiến chỉ đạo

                 - Kết luận hội nghị: Rõ ý kiến tiếp thu, chỉ đạo của chủ tọa

                 - Có đủ chữ ký của thư ký, chủ tọa

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1
Tháng trước : 8